|
Tel. 02-563-4455-6
Ozy Suspensions กับอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ร่วมกับ Wong Autocar และแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ นำอุปกรณ์เพื่อการศึกษามอบให้แก่เด็กๆที่โรงเรียนแม่แมะ จ.เชียงใหม่
23.02.2023

"โรงเรียนแม่แมะ" ????⛰

   เป็นโรงเรียนพักนอน... เรียกง่ายๆที่เราเข้าใจคือโรงเรียนประจำครับ ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐที่เปิดรับเด็กหลายพื้นที่หลายเชื้อชาติเข้ามาอยู่รวมกัน เพื่อเสริมสร้างความรู้และการศึกษาที่ดีให้แก่เด็ก เพราะพื้นที่ตรงนี้มีผู้คนอาศัยอยู่ตามป่าเขา บนดอยหลายเผ่า หลายก๊กที่ไม่มีโอกาส ห่างไกลความเจริญ และที่สำคัญคือเพื่อที่อยากจะให้เด็กมีโอกาสได้รหัสมาเป็นคนไทยนั้นเองครับ

   ตัวโรงเรียนตั้งอยู่ค่อนข้างห่างไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่พอสมควร คือถ้าเราดูระยะทางจากทีพักโรงแรม Mosse Hotel Super Highway แล้วประมาณ 75km. โดยเส้นทางที่เราขับไปนั้นเป็นถนนสองเลนใหญ่ราดยางอย่างดี แต่ทะว่าเมื่อได้เลี้ยวเข้าซอยเพื่อมุ่งหน้าไปหมู่บ้านแม่แมะแล้ว ต้องขอบอกเลยว่าเป็นถนนปูนก็จริง แต่ถนนจะค่อยๆแคบลงเรือยๆจนเกือบจะเป็นเลนเดียวสวนกันยากพอสมควร โค้งคดเคี้ยวเยอะ บางจุดเป็นหน้าผาครับ ต้องบีบแตรส่งสัณญานกันบางจุด เพราะเป็นมุมอับสายตาจริงๆ จากปากทางใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะไปถึงตัวหมู่บ้านเพราะว่าบางจุด google map นั้นงงกับระดับทางคดเคี้ยวของถนนและแยกที่เราขับมาครับ วิธีไปให้เราสังเกตุคำว่าหมู่บ้านแม่แมะครับ ตอนแรกผมก็กลัวจะวิ่งมาผิดทางนะ แต่พอขับตามทางมาเรื่อยๆจนเจอป้ายทางเข้าหมู่บ้านก็ค่อนข้างโล่งอก สุดท้ายทางพาเราไปถึงที่หมายได้สำเร็จครับ

.   ตัวโรงเรียนนั้นค่อนข้างเรียบง่าย เป็นอาคารชั้นเดียวมีแบ่งห้องลำดับชั้นละ 1 ห้อง ซึ่งทั้งหมดนั้นจะแบ่งจำนวนนักเรียนคละกันไปทั้งหมดรวมแล้วอยู่ประมาณ 100 คนครับ โดยมีค่าเฉลี่ยของเด็กที่มาจากหลายคนเผ่า 80-90% เลยทีเดียว เราจะเห็นเด็กไทยไม่เยอะ ตอนที่เราไปนั้นเด็กส่วนนึงได้กลับไปฉลองปีใหม่ตามชนเผ่าตัวเอง ส่วนพื้นที่โรงเรียนมีการแบ่งสัดส่วนที่ได้ค่อนข้างกลมกลืนกับธรรมชาติดีครับ ไม่ว่าจะเป็นสนามเด็กเล่น โซนนั่งเรียนกระท่อมตรงธารน้ำ นอกจากนั้นยังมีการปลูกผัก หรือเลี้ยงไก่ไข่พื้นนำมาบริโภคภายในโรงเรียนอีกด้วย เพราะที่โรงเรียนนี้ได้งบประมาณมาจำนวนไม่เยอะแต่เด็กนักเรียนมีค่าใช้จ่ายค่าอาหารหนึ่งมื้อประมาณ 20-27บาท/คน/มื้อ แต่โรงเรียนต้องทำให้เด็กทั้งสามมื้อนั้นเอง ส่วนที่จำเป็นต้องใช้นอกเหนือจากเรื่องอาหารคือของใช้ภายในชีวิตประจำวันเช่น แชมพู ผงซักฟอก แป้ง แปรงสีฝัน กระดาษทิชชู่ อุปกรณ์การเรียน ซอสปรุงรส น้ำมัน นม เป็นต้น

CR. Wong Autocar

ค้นหาข้อมูล