|
Tel. 02-563-4455-6
ทำไม โช้คอัพ After Market ถึงดีกว่าโช้คอัพ OEM?
01.04.2021

   โช้คอัพ (Shock Absorber) เป็นชิ้นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของระบบช่วงล่างรถยนต์ มีหน้าที่ช่วยรองรับแรงกระแทก และลดแรงสั่นสะเทือนของรถเมื่อวิ่งอยู่บนท้องถนน ที่ช่วยควบคุมการดีดยืด/ยุบของสปริงหรือแหนบ สอดคล้องไปกับสภาวะของผิวถนน 

   ซึ่งอายุการใช้งานของโช้คอัพนั้นจะขึ้นอยู่กับการใช้งานและวิธีการติดตั้งที่ถูกต้อง โดยปกติแล้วจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 2 - 3 ปี หรือ 50,000 - 100,000 ก.ม. กรณีเมื่อโช้คอัพเกิดการชำรุดจะส่งผลโดยตรงต่อช่วงล่างอย่างระบบรองรับน้ำหนักและการบังคับเลี้ยวของรถยนต์เปลี่ยนไป เช่น การบังคับรถยากขึ้น, หน้าหรือท้ายรถห้อยกว่าส่วนสูงปกติ, มีอาการโคลงตัวขณะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน ดอกยางสึกเร็วผิดปกติ และเกิดเสียงดังเวลาขึ้นลงคอสะพาน เนินคอเต่า เป็นต้น

ถ้าเปลี่ยนโช้คอัพเป็นโช้คอัพ After Market จะดีกว่าโช้คอัพ OEM เดิมจริงไหม?
โดยรวมแล้วถือว่าใช่ครับ สำหรับโช้คอัพ After Market ทำไมถึงดีกว่าโช้คอัพ OEM เดิมซึ่งมีเหตุผลดังนี้

 

โช้คอัพ OEM (Original Equipment Manufacturer)
    โดยส่วนใหญ่แล้วโช้คอัพที่ติดมากับรถจะเป็นระบบกระบอกคู่ หรือ Twin Tube เพราะว่าด้านในเป็นกระบอกสองชั้น (แต่รถยุโรปบางรุ่นก็มีระบบ Mono Tube ด้วย) ข้อดีคือให้ฟิลลิ่งที่นุ่มนวลแบบมาตรฐานทั่วไปและราคาย่อมเยาว์เวลาเปลี่ยน แต่เนื่องจากว่าโช้คอัพ OEM นั้นถูกออกแบบมาแค่เพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังใช้ต้นทุนการผลิตที่ถูกเพื่อคุมราคาและประกอบเข้าไปกับตัวรถยนต์จากโรงงานเพื่อส่งออกขาย ตัววัสดุบางชิ้นจึงไม่ค่อยทนทานและมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าโช้ค After Market (ถ้าใช้งานแบบไม่บันยะบันยัง)  

 

โช้คอัพ After Market
    After Market สำหรับระบบช่วงล่างรถยนต์นั้นมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกใช้ด้วยกันตามราคาและฟิลลิ่งที่เจ้าของรถต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นระบบกระบอกเดี่ยว หรือ Mono Tube คือมีห้องแก๊สกับห้องน้ำมันอยู่ในกระบอกเดียวกันทำให้มีความสเถียรในเรื่องการพยุงตัว ซับแรงกระแทกและสั่นสะเทือนได้ดีกว่า ได้ฟิลลิ่งการขับขี่ที่เฟิร์มขึ้น (บางรุ่น หรือ บางแบรนด์ก็มีโช้คระบบ Twin Tube ด้วยเช่นกัน แต่ให้สมรรถนะที่ดีกว่า OEM)

    โช้คอัพ After Market โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโช้คอัพที่มีคุณภาพสูง หน้าตาภายนอกมีความสวยงามใช้วัสดุมีความทนทาน และถูกออกแบบเพื่อช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของยาง ตลอดจนอะไหล่ช่วงล่างอื่น โดยเฉพาะลูกหมาก บู้ชยาง (บางแบรนด์มีเปลี่ยนวัสดุเป็นบู้ชยูรีเทนซึ่งมีความทนทานกว่าบู้ชยาง) ระบบกันสะเทือน ตลอดจนช่วยให้รถยนต์เกาะถนนได้ดีขณะเข้าโค้ง หรือ เปลี่ยนเลนโดยใช้ความเร็วสูง นอกจากนี้โช้คอัพบางรุ่นมีตัวปุ่มปรับระดับความ นุ่ม-หนึบ หรือ สตรัท ปรับระยะส่วนสูง หรือ ระบบซับแทงค์ เพื่อให้เจ้าของรถได้ฟิ่ลลิ่งการขับขี่ตามต้องการและตรงกับการใช้งานจริงมากที่สุด และบางแบรนด์ยังสามารถปรับแต่งวาวล์ลูกสูบโช้คให้ฟิลลิ่งตามที่เจ้าของรถต้องการได้โดยเฉพาะ (Tailor Made) เช่น อยากได้เน้นนุ่มพิเศษและลดอาการโคลงของรถด้วยเนื่องจากมีผู้สูงวัย หรือ ผู้มีอาการเจ็บที่กระดูกสันหลังโดยสารด้วย เป็นต้น  ถึงราคาโช้คอัพ After Market จะสูงกว่าโช้คอัพ OEM มากพอสมควร แต่สิ่งที่ได้มานั้นเป็นปัจจัยต่างๆที่ให้ได้มากกว่าเรื่องราคา

 

และนี่คือเหตุผลว่าทำไมโช้คอัพ After Market ถึงดีกว่าโช้คอัพ OEM แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถแล้วครับว่าโช้คอัพแบบไหนตอบโจทย์มากที่สุดในแต่ละบุคคล 

 

| รับชมตัวอย่างผลิตภัณฑ์ Ozy และ Social Media ต่างๆของเรา ▶ ได้ที่นี่

รับปรึกษาเรื่องช่วงล่าง ???? Tel. 02-563-4433-4 และ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

ค้นหาข้อมูล