ระบบ Free-Vale ได้ถูกคิดค้นขึ้นในรถระดับไฮเปอร์คาร์อย่างแบรนด์ Koenigsegg (เคอนิกเส็กก์) หลักการทำงานคือใช้ชุดขับ Actuators เป็นอุปกรณ์เปิดวาล์วแทนเพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) ซึ่งมีกลไกการนำสัญญาณไฟฟ้าทำงานร่วมกับสมองกลมาเปลี่ยนเป็นแรงดันเพื่อเปิดวาล์ว ควบคู่กับสปริงวาล์วที่ทำหน้าที่รับแรงต้านการเปิดวาล์ว และมีกระเดื่องปรับระยะยกวาล์วซึ่งถูกควบคุมด้วยแรงดันน้ำมัน ส่งผลให้สามารถปรับจูนจังหวะการแปรผันวาล์วได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้นและเป็นอิสระ ทำให้เครื่องยนต์มีขนาดเล็กและเบาลง
โดยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ระบบ Free-Vale นี้ถูกติดตั้งลงไปในรถ Koenigsegg Gemera (เคอนิกเส็กก์ เกเมร่า) ในเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ นำหนักเครื่องยนต์รวม 70 กิโลกรัม
กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 95.0 x 93.5 มม.
กำลังอัด 9.5 : 1
กำลังสูงสุด 598 แรงม้า (PS) ที่ 8,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร ที่ 2,000 – 7,000 รอบ/นาที
Cr. แหล่งความรู้โดย Koenigsegg Automotive AB, Autospinn