ซึ่งเป็นระบบบังคับเลี้ยวแบบปรับเปลี่ยนอัตราทดได้ โดยเปิดตัวครั้งแรกในรถยนต์ BMW 5-Series (โฉม #E60) ภายใต้แนวคิดที่ว่า ขณะหักเลี้ยวพวงมาลัยด้วยองศาที่เท่าเดิม แต่ล้อหน้าสามารถปรับองศาการหักเลี้ยวได้อีกหลายระดับ จะช่วยสร้างความสะดวกสบายในการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเข้าโค้งได้คมขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่ใช้ความเร็วต่ำ ความสัมพันธ์ระหว่างองศาการหมุนของพวงมาลัยกับองศาการหักเลี้ยวของล้อ จะอยู่ในสภาวะปกติ
แล้วถ้าหากใช้ความเร็วที่สูงขึ้น โดยหักพวงมาลัยเพียงเล็กน้อย ล้อหน้าจะเปลี่ยนองศาการเลี้ยวได้มากขึ้น พวงมาลัยไวขึ้น ฟิลลิ่งการขับขี่ประมาณเดียวกับรถสปอร์ตหรือรถแข่ง ที่ให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วฉับไวขณะเข้าโค้ง
ซึ่งระบบบังคับเลี้ยวในรถยนต์ทั่วไป อัตราทดพวงมาลัยที่เกิดจากการขบกันของฟันเฟืองที่เชื่อมโยงมาจากพวงมาลัย (Pinion Gear) กับเฟืองสะพาน (Rack) จะถูกล็อคไว้ที่ค่าใดค่าหนึ่งแบบตายตัว เหมือนอัตราทดที่เกิดขึ้นจากการขบกันของฟันเฟืองปกติ (ดังรูปภาพประกอบในโพสต์)
แต่ระบบ Active Front Steering ที่แกนพวงมาลัยนั้นถูกแยกออกเป็น 2 ท่อน แล้วเชื่อมแกนพวงมาลัยทั้ง 2 ท่อนนี้ ไว้ด้วย ชุด Actuator ซึ่งภายในประกอบด้วย ชุดฟันเฟืองเล็กๆ มากมายที่อยู่รวมกันในรูปแบบชุดเฟืองพระเคราะห์ หรือ ชุดเฟืองโคจร (Planetary Gear)
สรุป: ระบบ Active Front Steering นั้นสามารถทำให้ล้อรถสามารถเลี้ยวได้มากขึ้นอีกหลายระดับ โดยแปรผันไปตามความเร็วรถ ด้วยการหักเลี้ยวพวงมาลัยด้วยองศาที่เท่าเดิม
Cr. แหล่งความรู้โดย BOSCH และ BMW