ระบบ PTV นั้นถูกคิดค้นขึ้นจากวิศวกร Porsche AG ได้ถูกติดตั้งครั้งแรกในรถปอร์เช่ 911 Turbo (รหัส 997) ซึ่งหลักการทำงานโดยใช้กฏพิสิกข์พื้นฐานเพื่อลดอาการ UNDERSTEER (อันเดอร์สเตียร์) หรือเรียกง่ายๆว่าอาการหน้าดื้อโค้ง ด้วยการสั่งระบบเบรกห้ามล้อหลังตรงฝั่งด้านในโค้ง (ตรงจานเบรกสีแดงในรูป) เพื่อลดรอบการหมุนของล้อนั้นลง ส่งผลให้ล้อหลังด้านในโค้งเสมือนเป็นจุดหมุนชั่วขณะ เพื่อกระจายกำลังให้กับน้ำหนักส่วนใหญ่บนตัวถัง ดึงหน้ารถให้กลับเข้าที่เข้าทางได้ในที่สุด
โดยต่อมาระบบนี้จึงได้รับการอัพเกรดเป็น PTV Plus ซึ่งแตกต่างจากระบบ PTV เดิมด้วยการเพิ่มตัว Limited-slip Differential (LSD หรือหลายคนเรียกมันว่า เต็ด) มาที่ชุดเฟืองท้ายล้อหลัง เพื่อรับหน้าที่กระจายกำลังสร้างความสมดุลในการขับเคลื่อนระหว่างล้อฝั่งซ้ายและขวา ให้เพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายทอดกำลังลงสู่สภาพผิวถนนเปียกลื่นได้ด้วย รวมถึงยังช่วยให้การส่งถ่ายแรงขับเคลื่อนขณะรถอยู่ในโค้งเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น
Cr. แหล่งความรู้โดย Porsche AG